Chữa bệnh gout với nước cây lá vối

Cây vối là loài cây quen thuộc với người dân quê, có tên khoa học là Cleistocalyx operculatus, thuộc họ Sim (Myrtaceae). Ưa khí hậu nhiệt đới, thường mọc hoang hoặc được người dân trồng sử dụng lá vối chữa bênh gout.

Cây vối cao tầm 5-6m, có đường kính gần 1/2m, phiến lá vối dai, cứng và có cuống lá dài. Hoa vối có màu lục nhạt, cho quả hình trứng màu tím sậm. Đặc biệt, lá và nụ vối có mùi thơm đặc trưng rất dễ chịu nên thường được sử dụng để pha trà uống hàng ngày.

Tác dụng của nước cây lá vối

Theo Y học cổ truyền, lá vối có vị đắng, tính mát, với tác dụng kháng khuẩn, kiện tỳ, kích thích tiêu hóa, kích thích vị giác nên thường được sử dụng để thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể, chữa các bệnh đường tiêu hóa, đường ruột, chữa chốc lở, mụn nhọt, vết bỏng, đau nhức xương khớp…

Nhiều nghiên cứu hiện đại cũng nhận thấy, trong lá vối chứa chất tanin có tác dụng bảo vệ và chống lại các kích thích ảnh hưởng đến niêm mạc ruột. Tinh dầu vối và một số chất kháng sinh có tính kháng khuẩn cao nên có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn có hại như Staphylococcus, Streptococcus, Bacillus subtilis, Salmonella, vi khuẩn bạch cầu, phế cầu,… hầu hết là các vi trùng Gram (-) và Gram (+). Do đó, lá vối mang đến nhiều tác dụng tích cực trong việc điều trị viêm đại tràng, viêm loét dạ dày-tá tràng, các bệnh viêm nhiễm ngoài da,…

Chữa bệnh gout với nước cây lá vối
Chữa bệnh gout với nước cây lá vối


Khi nghiên cứu nụ vối, các nhà khoa học tìm thấy hàm lượng polyphenol cao cùng với hoạt chất ức chế men alpha-glucosidase có tác dụng ổn định đường huyết, giảm lipid trong máu và hỗ trợ phòng chống bệnh đái tháo đường. Nụ vối còn có khả năng chống oxy hóa và tiêu diệt các gốc tự do, ngăn chặn nguy cơ đục thủy tinh thể, đào thải độc tố trong cơ thể, lợi tiểu, hỗ trợ hệ bài tiết. 

Bên cạnh đó, với khả năng sát khuẩn, giải độc tố cao nên uống nước lá vối và nụ vối hàng ngày còn giúp ngăn ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh gout hiệu quả. Các tinh chất trong lá vối sẽ hỗ trợ thận đào thải chất uric ra khỏi cơ thể nên làm giảm thiểu các triệu chứng bệnh gout sưng, nóng, đỏ, đau ở các khớp. Cơ xương khớp PCC http://coxuongkhoppcc.com/

Bài thuốc chữa bệnh từ cây vối tốt cho sức khỏe

– Giảm mỡ máu, hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường và bệnh gout:

Cách 1: Dùng 15-20g nụ vối hãm với nước uống thay nước trà hoặc sắc đặc chia uống 3 lần/ngày/. Thực hiện đều đặn mỗi ngày.

Cách 2: Đem nụ vối, hoa cúc, kim ngân hoa, hoa gạo, hoa đại với liều lượng bằng nhau rửa sạch rồi nấu nước uống thay nước trà mỗi ngày để phát huy tác dụng chữa bệnh gout, bệnh đái tháo đường.

Với dược tính cao và nhiều thành phần quý giá, từ lâu cây vối đã được thu hoạch, bảo quản và sử dụng như một loại thảo dược có khả năng chữa bệnh và bảo vệ sức khỏe. Người ta thường sử dụng lá vối tươi hoặc phơi sấy khô để bảo quản dùng dần. Cách đơn giản nhất là nấu nước lá vối uống hàng ngày thay nước để giải độc cơ thể và phòng ngừa bệnh tật.

Không có nhận xét nào