Tìm hiểu về cấu tạo của cột sống

Cột sống là nhiều đốt xương nối liền nhau, kéo dài, uốn hơi cong nhẹ từ xương chẩm đến xương cụt, là xương rường cột của cơ thể. Cột sống bao bọc và bảo vệ tủy sống, hệ thần kinh tự chủ và chỉ huy mọi chức năng chức phận hoạt động, chuyển hoá, tuần hoàn, bài tiết .Cấu tạo cột sống đóng vai trò là trung tâm của hệ xương, làm cột trụ, quyết định sự sống và sự vận động, của mọi động vật có xương sống .

Cột sống gồm 33 đốt sống
Cột sống do 33 đốt sống hợp thành, chia ra :
– 7 đốt sống cổ : C1 đến C7 ( C: Cervicalis )
– 12 đốt sống lưng D1 – D12 ( D : Dozsalis )
– 5 đốt sống thắt lưng :L1 – L5 ( L :Lombalis )
– 5 đốt sống hông S1 – S5 ( S : Sacrilis )
– 4 đốt sống cụt : Cụt đuôi Coccyx .. Các đốt xương hông dung hợp lại thành một liên tảng lớn, các đốt xương cụt cũng dung hợp lại thành một liên tảng nhỏ. Giữa các đốt sống đều có đĩa đệm.

Cấu tạo chung của một đốt xương sống
Thân đốt sống: hình trụ, có mặt trên và mặt dưới, hơi lõm ở giữa và có vành xương đặc ở xung quanh. Đốt sống có hai mảnh cung và hai cuống cung , cùng với thân đốt tạo thành lỗ đốt sống.

Tìm hiểu về cấu tạo của cột sống
Tìm hiểu về cấu tạo của cột sống 


Hai bờ trên và dưới của mỗi cuống có khuyết sống trên và khuyết sống dưới. Khi hai đốt sống khớp nhau, thì các khuyết đó tạo thành lỗ gian để các dây thần kinh gai sống chui ra…

Các mõm đốt sống:
* Mõm gai từ giữa mặt sau của cột sống chạy ra sau và xuống dưới .
* Mõm ngang nối giữa cuống và nhánh đi ngang qua phía ngoài .
* Mõm khớp : hai mõm khớp trên và hai mỏm khớp dưới mỗi mõm có 1 diện khớp nối đốt sống liền nhau .

Lỗ đốt sống : được giới hạn phía trước bỡi thân đốt sống, ở hai bên và phía sau bởi cung đốt sống, khi các đốt khép lại thành cột sống thì các lỗ sống tạo thành ống sống
Tìm hiểu về bệnh thoái hóa cột sống

Bệnh thoái hóa cột sống thường xuất hiện ở người có tuổi từ 35 trở lên. Tỷ lệ bị bệnh thoái hoá cột sống ở nam và nữ là gần như nhau mặc dù nguyên nhân là tương đối khác nhau ở hai giới.

Ở nam giới khi mà bị bệnh thoái hóa cột sống phần lớn là do lao động nặng, chơi thể thao quá độ, còn đối với nữ giới là do thiếu hụt canxi, hậu quả của việc mang thai và sinh nở mà không được bù đắp kịp thời và đầy đủ.

Không có nhận xét nào