Chữa trị bệnh thoái hóa đốt sống cụt

Bệnh thoái hóa khớp là bệnh thường gặp ở những người cao tuổi từ 45- trở lên là nhóm tuổi dễ mắc phải căn bệnh này nhất. Và ở cả nam và nữ đều có nguy cơ mắc bệnh này cao dù cho nam giới hoạt động vận động mạnh hơn nữ giới, vì nữ giới cũng dễ gặp phải chứng thiếu hụt canxi và hậu quả của việc sinh nở không bù đắp kịp thời và đầy đủ. 

Trong các dạng thoái hóa thi có thoái hóa đốt sống cụt có lẽ là căn bệnh dễ mắc phải và ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe mà tất cả mọi người nên cảnh giác.

Một số dấu hiệu nhận biết mắc bệnh thoái hóa đốt sống cụt mà mọi người có thể cảnh giác như sau:

Đau tại vùng thoái hóa: Cảm giác đau vùng xương cụt là điển hình nhất của bệnh này, cơn đau tăng lên khi bệnh nhân đi lại hoặc ngồi.

Đau vùng thắc lưng hoặc xương chậu: Khi bị thoái hóa khớp tác động tới các dây thần kinh quanh vùng thoái hóa dẫn tới việc các vùng lân cận có thể bị thoái hóa. Các dây chằng thoái hóa cũng bị giòn, cứng, giảm độ đàn hồi, phình to ra, chất vôi lắng đọng lại hoặc hóa xương trở nên sần sùi, chèn ép vào các rễ thần kinh gây đau.

Chữa trị bệnh thoái hóa đốt sống cụt
Chữa trị bệnh thoái hóa đốt sống cụt


Việc điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cụt còn dựa vào từng mức độ nghiêm trọng của bệnh mà áp dụng các phương pháp thích hợp như:

Bệnh mức độ nhẹ: Đối với những trường hợp thoái hóa cột sống là một phần tự nhiên của quá trình cơ thể già đi, do đó không cần điều trị nếu bệnh không gây ra triệu chứng.

Dùng phương pháp bảo tồn: Nếu bệnh gây đau nhiều ở vùng xương cùng cụt và thắt lưng thì có thể sử dụng các phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp, chườm ngải cứu, dán cao, thuốc bôi, xoa ngoài…

Điều trị thuốc: có thể dùng một thuốc hoặc phối hợp các thuốc giảm đau như acetaminophen, salicylat, diclofenac, các thuốc chống viêm không steroid khác. Thuốc bổ sung chất nhầy cho khớp. Thuốc dinh dưỡng sụn khớp: glucosamine, sụn vi cá mập có tác dụng tăng cường tái tạo sụn, ức chế các men phá hủy sụn.

Với những trường hợp nặng có thể phải phẫu thuật điều trị thoát vị đĩa đệm, cắt bỏ gai cột sống, giải phóng chèn ép thần kinh.

Đây là những phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống cụt hiện nay mà mọi người có thể tham khảo áp dụng. Hãy tới bệnh viện ngay nếu như gặp phải tình trạng bệnh nặng ảnh hưởng tới vận động.

►Xem thêm: Cấu tạo cột sống

Không có nhận xét nào